ปัจจุบันเมื่อกล่าวถึงอุตสาหกรรมยุค 4.0 คงจะต้องกล่าวถึงระบบอัตโนมัติ หุ่นยนต์ และ IoT เป็นอันดับแรก อุปกรณ์ที่สำคัญมากชนิดหนึ่งที่ใช้ในงานอุตสาหกรรม ระบบการควบคุมแบบอัตโนมัติ ก็คือ ลิมิตสวิตช์  (Limit switch) จะมีการทำงานอย่างไร มีรูปแบบไหนบ้าง บทความนี้มีคำตอบ

ลิมิตสวิตช์ คืออะไร?

ลิมิตสวิตช์ หรือ สวิตช์จำกัดระยะ (Limit Switch) คือ อุปกรณ์เปิด/ปิด วงจรไฟฟ้าที่ใช้สำหรับจำกัดระยะทาง และตัด/ต่อ วงจรการทำงานของระบบอัตโนมัติต่างๆ ในงานอุตสาหกรรม ส่วนใหญ่แล้วจะใช้เพื่อควบคุมการทำงานของระบบอัตโนมัติ และยังใช้ตรวจสอบตำแหน่งของวัตถุว่ามี หรือไม่มี

โครงสร้างของลิมิตสวิตช์
มีลักษณะคล้าย สวิตช์ปุ่มกดทั่วไป
คือ เป็นกล่องสี่เหลี่ยมขนาดเล็ก ประกอบด้วย 

  1. ปุ่มสวิตช์เปิด/ปิด หลากหลายรูปทรงให้เลือกใช้งาน 
  2. ภายในจะเป็นจุดเชื่อมต่อที่มีหลักการทำงาน 2 ลักษณะ ได้แก่ 
  • แบบปกติเปิด (NO) หน้าสัมผัสจะไม่ต่อถึงกัน ทำให้กระแสไฟฟ้าไหลผ่านไม่ได้ 
  • แบบปกติปิด (NC) เมื่อมีแรงกดจากภายนอกมากระทำ เช่น ชิ้นงานเคลื่อนมาทับปุ่มกด หรือ ลูกสูบเคลื่อนที่มาชนปุ่มกด ทำให้เปลี่ยนเป็นแบบปกติปิด (NC) หน้าสัมผัสต่อถึงกันทำให้กระแสไฟฟ้าสามารถไหลผ่านได้

Limit Switch

โดยสามารถเลือกต่อวงจรให้เหมาะสมกับรูปแบบการทำงานได้ตามต้องการ ดังนั้นลิมิตสวิตช์จึงสามารถนำมาประยุกต์ใช้งานได้ทั้งเครื่องจักรกลอุตสาหกรรม สายพานลำเลียง รอกโซ่ไฟฟ้า และอุปกรณ์ไฟฟ้าทั่วไป

[hubspot type=cta portal=7250954 id=2c5a10ce-f43a-4aa7-9e1d-e93c96339acb]

Omron คือใคร?

บริษัท Omron Corporation แห่งประเทศญี่ปุ่น ผู้นำด้านนวัตกรรมการผลิตระดับโลก สำหรับชิ้นส่วนประกอบระบบโรงงานอัตโนมัติ มีกลุ่มผลิตภัณฑ์ที่หลากหลาย ซึ่งล้วนเป็นชิ้นส่วนประกอบอัจฉริยะ (Intelligent Components) กระจายอยู่ในทุกส่วนของเครื่องจักรกล ระบบอัตโนมัติ และหุ่นยนต์ IoT

ลิมิตสวิตช์ของ Omron มีอะไรบ้าง? 

ลิมิตสวิทช์ Omron ถูกออกแบบหัวสัมผัสไว้หลากหลายรูปแบบ เพื่อให้เหมาะสมกับหน้างานมากที่สุด และตัวลิมิตสวิตช์ของ Omron ยังมีรุ่นที่ออกแบบมาให้สามารถใช้งานในสภาพแวดล้อมที่มีน้ำ ความชื้น น้ำมัน และฝุ่นได้ดีอีกด้วย

General-purpose Vertical Limit Switch

ลิมิตสวิตช์แบบแนวตั้ง มีหลากหลายรูปแบบเพื่อให้เหมาะสมลักษณะงาน

  • แบบที่ทนต่อสภาพแวดล้อม 
  • แบบที่มีขนาดเล็ก บาง และคงทน 
  • แบบ 2 หน้าสัมผัสที่มีการตอบโต้การกระเด็น
  • แบบ 4 หน้าสัมผัสโดยมีหน้าสัมผัสคู่ (Bifurcated contacts) และระบบบล็อกยึดติด (Block-mounting)

General-purpose Horizontal

General-purpose Horizontal 

ลิมิตสวิตช์แบบแนวนอน  มีขนาดขนาดกะทัดรัด ใช้เมื่อสวิตช์ทั่วไปไม่สามารถทนต่อแรงที่มากระทำต่อสวิตช์ได้  เป็นรุ่นพร้อมขั้วต่อแบบขึ้นรูป
(Molded terminals)

High-precision Switches

High-precision Switches

สวิตช์ความแม่นยำสูง สามารถตรวจจับการกระจัดระดับไมครอน มีจำหน่ายในรุ่น Solid-state และรุ่นที่มีหน้าสัมผัส  เหมาะอย่างยิ่งสำหรับการตรวจจับและวัดการสึกหรอของเครื่องมือตัด หรือสำหรับจุดเดิมของชิ้นงาน

Touch Switches

Touch Switches 

สวิตช์แบบสัมผัส สามารถตรวจจับได้ด้วยการสัมผัสเพียง
เล็กน้อย ความไวต่อการสัมผัสและมีความน่าเชื่อถือสูง สำหรับไมโครโหลด และ  Touch Switches แบบ Solid-state รูปทรงกระบอก หรือแบบ Actuators สามารถตรวจจับวัตถุที่มีความไวสูง ในทิศทางต่างๆ เหมาะสำหรับหุ่นยนต์

Multi-pole Switches

Multi-pole Switches

ลิมิตสวิตซ์ หลายขั้ว สามารถใช้ในการควบคุมลำดับของเครื่องมือ
เครื่องถ่ายโอน และอุปกรณ์อื่น ๆ ได้

On-site Flexible Rod Switches

On-site Flexible Rod Switches 

สวิตช์นี้สามารถป้อนข้อมูลด้วยตนเองอย่างง่ายดาย มี Actuator แบบแท่งพลาสติก ทำให้สวิตช์ใช้งานง่าย มาพร้อมตัวกั้น (Stopper) เพื่อให้สามารถใช้งานได้จากทิศทางเดียวเท่านั้น

Safety Limit Switches

Safety Limit Switches

คือ ลิมิตสวิตช์แบบ Safety เป็นรุ่นยอดนิยมที่สอดคล้องกับมาตรฐานสากล เป็นสวิตช์ที่มี 2 หน้าสัมผัส พร้อม Direct Opening Mechanism สามารถใช้ได้กับทั้ง Standard loads และ Microloads

Limit Switch Connectors

Limit Switch Connectors 

คอนเนคเตอร์ หรือ ตัวเชื่อมต่อ สำหรับลิมิตสวิตช์เพื่อป้องกันน้ำที่ขอบของท่อร้อยสายไฟ

ทั้งนี้ ผู้ใช้ควรเลือกลิมิตสวิตช์ให้เหมาะสมกับจุดประสงค์การใช้งาน โดยพิจารณาได้จาก

  • ค่าพิกัดแรงดันและพิกัดกระแสไฟฟ้าที่อุปกรณ์กำหนด
  • ความถี่ในการทำงานเปิด/ปิดสวิตช์
  • รูปทรงของปุ่มสวิตช์ (แนวตั้ง, แนวนอน)
  • คุณสมบัติกันสิ่งสกปรก (กันฝุ่น, กันน้ำ, กันน้ำมัน) 

สรุปบทความ

ลิมิตสวิตช์ อุปกรณ์ควบคุมกระแสไฟฟ้าอัตโนมัติ โดยทาง Omron ได้ออกแบบหัวสัมผัสไว้หลากหลายรูปแบบ เพื่อให้เหมาะสมกับหน้างานมากที่สุด ทั้งนี้ผู้ใช้ควรเลือกอุปกรณ์ และ ตำแหน่งติดตั้ง ให้เหมาะสมกับรูปแบบงาน ควรตรวจสอบอุปกรณ์ลิมิตสวิตช์หลังติดตั้งเสร็จทุกครั้งเพื่อป้องกันไม่ให้เกิดความผิดพลาดระหว่างใช้งาน

ถ้าคุณมีข้อสงสัยหรือสนใจในเรื่องของ Switches รวมถึงอุปกรณ์ต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับการควบคุมอัตโนมัติภายในโรงงาน หรือต้องการข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับการวางระบบ 
ด้วยบริการให้คำปรึกษาจากทีมงานผู้เชี่ยวชาญด้านเทคนิค เครื่องมือ และเครื่องจักรกลคุณภาพสูง และระบบงานออโตเมชั่น IoT พร้อมให้บริการกับคุณอย่างเต็มที่

บริการด้านออโตเมชั่นจากสุมิพล

สุมิพลให้คำปรึกษาเกี่ยวกับบริการออกแบบระบบอัตโนมัติที่เหมาะสมกับโจทย์การผลิตและงบประมาณของลูกค้า ประกอบติดตั้งเชื่อมการทำงานของเครื่องจักรกล ระบบอัตโนมัติและหุ่นยนต์ เข้ากับระบบควบคุมการผลิต เพื่อเพิ่มขีดความสามารถของกระบวนการผลิตให้สูงขึ้น

ถ้าคุณสนใจเพิ่มเติมเกี่ยวกับข้อมูลของสินค้าหรือบริการจากเรา คุณสามารถติดต่อเราได้ที่นี่ หรือ Call Center 02-7623000 เรามีผู้เชี่ยวชาญด้านเทคนิคและเครื่องมือที่พร้อมให้บริการกับคุณอย่างเต็มที่