ในการวัดชิ้นงานที่มีขนาดเล็กและมีความละเอียดสูงอย่างชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์ หรือชิ้นงานขนาดเล็กที่ต้องการความแม่นยำสูง การเลือกเครื่องมือวัดให้เหมาะสมจึงถือเป็นเรื่องที่ควรให้ความสำคัญ “โปรไฟล์โปรเจคเตอร์ (PROFILE PROJECTOR)” หรือ เครื่องมือวัดขนาดโดยใช้แสงและเงา คือคำตอบ

เครื่องมือวัดโปรไฟล์โปรเจคเตอร์นิยมนำมาใช้ในการวัดและตรวจสอบชิ้นงานที่มีขนาดเล็ก ด้วยประสิทธิภาพในการวัดชิ้นงานที่มีความละเอียดสูงถึงระดับ 1 ไมครอน (= 0.001 มิลลิเมตร)  โดยแสดงผลภาพเป็นแบบเงาของวัตถุในรูปแบบ 2 มิติ บนฉากรับภาพ หลักการของเครื่องจะใช้หลักการสะท้อน และการหักเหของแสง ผ่านม่านกระจกเงา จากตัวเลนส์เข้าสู่ฉากรับภาพ โดยแหล่งกำเนิดแสงของเครื่องจะถูกฉายผ่านตัววัตถุหรือชิ้นงาน

วิธีใช้งาน โปรไฟล์โปรเจคเตอร์ (PROFILE PROJECTOR)

โปรไฟล์โปรเจคเตอร์ (PROFILE PROJECTOR) จะฉายภาพของชิ้นงานให้ไปปรากฏที่ฉากรับ ถ้าทําการหมุนภาพ ซึ่งภาพนั้นจะเหมือนกับภาพที่อยู่บนฐานวางชิ้นงาน แต่จะกลับภาพจากบนเป็นล่างและจากขวาเป็นซ้าย (ออกมาเป็นภาพเสมือนหัวกลับ) ซึ่งจะให้ความถูกต้องที่ดีกว่า

เมื่อภาพของชิ้นงานฉายผ่านเลนส์ไปตกกระทบที่หน้าจอ  เครื่องจะคํานวณค่าความถูกต้องของกําลังขยายเป็นเปอร์เซ็นต์ เปรียบเทียบขนาดของภาพที่หน้าจอกับขนาดจริงของชิ้นงาน โดยใช้ระยะห่างระหว่างสเกลของสเกลมาตรฐาน (Glass Scale) หรือเรียกว่า สเตจไมโครมิเตอร์ (Stage micrometer) หรือ สแตนดาร์ดสเกล (Standard scale) ซึ่งความถูกต้องของกําลังขยายจะไม่เหมือนกับความถูกต้องของการวัดตําแหน่ง

ระบบส่งผ่านแสงนี้มีการทํางานพื้นฐานของลําแสงหลัก คือ การจัดวางแนวแกนของแสงให้ขนานกันด้วยการจัดวางเลนส์ให้อยู่ในตำแหน่งโฟกัสของภาพ ลักษณะของฟังก์ชันจะเป็นศูนย์กลางของภาพที่ไม่ทำให้ขนาดของภาพเปลี่ยนไป ถ้าจุดโฟกัสเลื่อนไปตามแนวแกนของแสงจะส่งผลให้ภาพไม่คมชัด

สำหรับการวัดด้วยเครื่องโปรไฟล์โปรเจคเตอร์ เป็นการจัดแนวแกนของแสงแบบเทเลเซ็นตริก (Telecentric) ด้วยการจัดวางแหล่งกำเนิดแสงให้อยู่ ในตำแหน่งตรงกลางของเลนส์ และจะต้องให้ลำแสงนั้นขนานกัน

ประโยชน์ของโปรไฟล์โปรเจคเตอร์ (BENEFIT OF PROFILE PROJECTOR)

  • สามารถวัดพร้อมกันได้ทั้งความกว้างและความยาว ทำให้วัดได้อย่างรวดเร็ว
  • สามารถตรวจความไม่สมบูรณ์ของชิ้นงานได้ เช่น ครีบ เสี้ยน รอยขีดข่วนต่าง ๆ
  • สามารถวัดชิ้นส่วนงานที่มีขนาดเล็กและเปราะบาง ที่เสี่ยงต่อการแตกหักเสียหายเมื่อถูกสัมผัสได้ เนื่องจากโปรไฟล์โปรเจคเตอร์สามารถวัดได้โดยไม่ต้องสัมผัสชิ้นงาน
  • ใช้งานง่าย ผู้ไม่จำเป็นต้องมีประสบการณ์หรือทักษะมากนักก็สามารถใช้งานได้
  • ผู้ใช้งานไม่เหนื่อยล้าเหมือนการวัดด้วยกล้องจุลทรรศน์  เพราะไม่ต้องมองผ่านเลนส์ตาเมื่อต้องทำการวัดชิ้นงานเป็นเวลานานหลายชั่วโมง 
  • มีหน้าจอขนาดใหญ่ ทำให้ง่ายต่อการที่ทีมงานจะดูภาพและหารือเกี่ยวกับมิติของชิ้นส่วนต่าง ๆ ได้

สรุป

โปรไฟล์โปรเจคเตอร์  (PROFILE PROJECTOR) เป็นเครื่องมือวัดที่ใช้เเสงและเงาในการวัด เหมาะสำหรับวัดและตรวจสอบชิ้นงานที่มีขนาดเล็ก มีความละเอียดสูง และบอบบางเสียหายง่าย เนื่องจากการทำงานของเครื่องไม่จำเป็นต้องสัมผัสกับชิ้นงานโดยตรง และยังให้การวัดที่มีความละเอียดสูงอย่างแม่นยำ สามารถใช้งานได้ง่าย แม้เป็นผู้ไม่มีประสบการณ์ก็สามารถใช้ได้ 

หากมีข้อสงสัยเกี่ยวกับ PROFILE PROJECTOR ครื่องมือตัด เครื่องจักรกลคุณภาพสูง และระบบงานออโตเมชั่น IoT คุณสามารถติดต่อเราได้ ที่นี่ด้วยบริการให้คำปรึกษาจากทีมงานผู้เชี่ยวชาญ พร้อมให้บริการกับคุณอย่างเต็มที่

สนใจเกี่ยวกับของสินค้าหรือบริการเพิ่มเติม

สามารถพูดคุย วิเคราะห์ปัญหาเบื้องต้นกับผู้เชี่ยวชาญของสุมิพลได้โดยตรง

สามารถติดต่อได้ ที่นี่ หรือ Call Center 02-7623000