สีสันคือสิ่งหนึ่งที่เพิ่มแรงดึงดูดและสร้างมาตรฐานให้กับผลิตภัณฑ์ หากมีการลงสีอย่างสม่ำเสมอ มีความสวยงามครบถ้วนไม่ตกหล่น ก็ถือว่าผลิตภัณฑ์ดังกล่าวสมควรได้รับการยอมรับ และหนึ่งสิ่งที่สามารถช่วยในจุดนี้ได้คือ หุ่นยนต์พ่นสี ที่เพิ่มมูลค่าของงานรวมถึงผ่อนงานหนักเป็นงานเบาได้

 

ทำงานมาตรฐานสากลด้วยหุ่นยนต์พ่นสี

หุ่นยนต์ถูกประดิษฐ์ขึ้นมาเพื่อเพิ่มเสริมสร้างคุณภาพและความรวดเร็วในการผลิตตั้งแต่ช่วงศตวรรษที่ 19 และมีการพัฒนาอย่างต่อเนื่องรวมถึงถูกนำมาใช้ในโรงงานใหญ่ๆ ทั่วโลก ซึ่งหุ่นยนต์พ่นสีเองก็เป็นหนึ่งในนั้น 

หุ่นยนต์พ่นสีถูกประยุกต์เพิ่มเติมอย่างมากมาย พัฒนาจากการควบคุมโดยมนุษย์เข้าสู่ยุคอัตโนมัติ เรียนรู้จากความผิดพลาดเพื่อเพิ่มความแม่นยำ  จนปัจจุบันหุ่นยนต์พ่นสีได้รับการยอมรับในมาตรฐานสากล ว่าสามารถใช้งานได้ง่าย ผู้ควบคุมไม่จำเป็นต้องมีความสามารถในการพ่นสี ขอแค่สั่งการทำงานของหุ่นยนต์ได้ก็ทำงานได้แล้ว 

 

เหตุผลที่ทำให้หุ่นยนต์พ่นสีได้รับความนิยม

  • ชิ้นงานมีมาตรฐาน มีการทำงานแม่นยำ หุ่นยนต์พ่นสีสามารถทำงานได้ทั้งชิ้นงานเล็กๆ เช่นส่วนประกอบยิบย่อยของเครื่องยนต์ มีซอกหลืบมากมาย ไปจนถึงชิ้นงานใหญ่อย่างโครงรถ ซึ่งหากให้มนุษย์เป็นผู้จัดการอาจใช้เวลานานกว่าหรือเกิดความผิดพลาดได้ง่ายกว่า
  • ตัวหุ่นยนต์ไม่มีเหน็ดเหนื่อย เบื่อ หรืออ่อนเพลีย สามารถทำงานแต่ละชิ้นได้เท่ากันตามการตั้งค่ามาตรฐานโดยเฉพาะงานผลิตจำนวนมาก ทำให้ผู้ใช้หุ่นยนต์สามารถมั่นใจได้ว่าจะได้รับชิ้นงานคุณภาพ
  • ประหยัดพื้นที่ในการทำงาน สิ่งที่ทำงานคู่กับหุ่นยนต์พ่นสีโดยส่วนมากจะเป็นสายพานและหุ่นยนต์อเนกประสงค์ที่ทำหน้าที่จับชิ้นงาน โดยที่ตัวหุ่นไม่จำเป็นต้องไปไหนมาไหน ทำให้โดยรวมแล้วจะประหยัดพื้นที่มากกว่า
    อีกทั้งเรายังสามารถตั้งค่าหุ่นยนต์ได้ด้วยว่าจะมีรัศมีการทำงานของมันอยู่ประมาณไหน หุ่นยนต์ก็จะทำตามการตั้งค่าไว้ตลอด จนกว่าจะมีการเปลี่ยนการตั้งค่าใหม่
  • สามารถทำหลายอย่างได้ ในปัจจุบันหุ่นยนต์พ่นสีมีการพัฒนาควบคู่ไปกับหุ่นยนต์ประเภทอเนกประสงค์ เราสามารถเปลี่ยนหุ่นยนต์อเนกประสงค์ธรรมดาให้กลายเป็นหุ่นยนต์พ่นสีได้ ด้วยการเปลี่ยนส่วนประกอบและการตั้งค่า
    หากใช้งานเสร็จหุ่นยนต์อเนกประสงค์ดังกล่าวยังสามารถนำกลับไปทำงานอย่างอื่นเช่นงานประกอบหรือหยิบจับ จัดเรียงผลิตภัณฑ์ได้ เพิ่มความหลากหลายในการทำงานให้มากขึ้น
  • ความปลอดภัยในการทำงานที่สูงขึ้น สีในโรงงานอุตสาหกรรมคือหนึ่งในสารเคมีที่อาจส่งผลอันตรายต่อผู้ทำงานได้ ทั้งในระยะสั้นและระยะยาว ดังนั้นการเปลี่ยนมาใช้หุ่นยนต์นอกจากจะทำให้เสี่ยงต่อความผิดพลาดน้อยกว่า ยังมีผลดีต่อสุขภาพของพนักงานอีกด้วย
  • ประหยัดค่าใช้จ่ายในระยะยาว ไม่ว่าจะเป็นในแง่การลงทุนในบุคลากรหรือค่าใช้จ่ายจิปาถะยิบย่อย การเข้ามาของหุ่นยนต์จะช่วยบรรเทาการใช้จ่ายส่วนเกินที่ควบคุมได้ยากนี้ รวมถึงสามารถวางแผนค่าใช้จ่ายในแต่ละปีได้ง่ายขึ้น สาเหตุเพราะหุ่นยนต์จะมีช่วงเวลาการบำรุงรักษา พัฒนา ค่อนข้างตายตัว 
  • ไม่จำเป็นต้องใช้ผู้เชี่ยวชาญเฉพาะทาง คงปฏิเสธได้ยากว่าแรงงานมากฝีมือในปัจจุบันนั้นมีจำนวนค่อนข้างน้อย โดยเฉพาะผู้มีทักษะเฉพาะทางที่สูง และหากมีก็จะมีค่าตัวที่สูงมากจนน่าตกใจ ไม่ว่าจะเป็นงานพ่นสีหรืองานอื่นๆที่ใกล้เคียงกัน การเลือกหุ่นยนต์เข้ามาทำหน้าที่แทนจึงเป็นตัวเลือกที่ประหยัดเงินมากกว่า 

 

นอกจากจะไม่จำเป็นต้องจ้างผู้เชี่ยวชาญเฉพาะทางแล้ว หุ่นยนต์บางรุ่นยังทำงานแบบอัตโนมัติ ไม่จำเป็นต้องมีการตั้งค่ายิบย่อยมาก แม้แต่ผู้ที่ไม่ค่อยคุ้นชินกับการทำงานกับหุ่นยนต์ก็สามารถสั่งการได้อย่างง่ายดาย 

 

 

รูปภายในบทความ หุ่นยนต์พ่นสี

 

หุ่นยนต์ที่ไม่หยุดแค่การพ่นสีแบบปกติ

นอกเหนือจากการพ่นสีแบบธรรมดา ในระบบอุตสาหกรรมยังมีการพ่นสีอื่นๆ ตามรูปแบบการใช้งานของผลิตภัณฑ์นั้นๆ โดยจะมีการเปลี่ยนทั้งวัสดุในการพ่น หรือเพิ่มรูปแบบการพ่นแบบเฉพาะ ทำให้เกิดความ “พิเศษ” มากขึ้น โดยมีรายละเอียดดังนี้

 

Thermal Coating

 

คือการพ่นเคลือบด้วยความร้อน ซึ่งอาจเป็นวัสดุร้อน หลอมเหลว หรือกึ่งหลอมเหลวก็ได้ ซึ่งการพ่นแบบ Thermal Coating คนธรรมดาจะพ่นได้ลำบาก เนื่องจากมีเสียงดังและมีความร้อนสูง จึงต้องใช้หุ่นยนต์ทำเป็นหลัก

โดยการพ่นแบบ Thermal Coating สามารถแบ่งย่อยไปได้อีก เช่น 

  • การพ่นเคลือบพลาสม่า คือการพ่นเคลือบวัสดุผ่านหัวพ่นพลาสม่าที่มีความร้อนสูงราว 10,000 องศาเคลวิน เมื่อวัสดุที่ตกกระทบก็จะแข็งกลายเป็นผิวเคลือบ 
  • การพ่นเคลือบลวดอาร์ก คือการใช้เส้นลวดโลหะสองเส้นเป็นวัสดุผิวเคลือบ เมื่อจ่ายกระแสไฟฟ้าแก่ลวดจนเริ่มหลอมละลาย ก็จะใช้แรงดันจากหัวพ่นพัดพาให้เกิดเป็นผิวเคลือบ
  • การพ่นเคลือบเปลวไฟ คือการหลอมเหลววัสดุด้วยเปลวไฟ และใช้หัวพ่นส่งแรงดันตัววัสดุให้เข้าหาผลิตภัณฑ์กลายเป็นผิวเคลือบ

 

Field Joint Coating 

คือการเคลือบท่อ โดยส่วนมากจะเป็นการเคลือบภายในเพื่อลดแรงเสียดทานทำให้ท่อสามารถส่งสารเคมี (หรืออื่นๆ) ได้ดียิ่งขึ้น โดยสารที่ใช้เคลือบจะขึ้นอยู่กับจุดมุ่งหมายของการใช้ท่อนั้นๆ 

 

Spindle Coating 

การพ่นใส่วัสดุบนฐานแบบหมุน ทำให้สามารถพ่นสีได้อย่างทั่วถึงในเวลาอันสั้น เหมาะสำหรับวัสดุที่มีความซับซ้อนไม่มาก และต้องการความรวดเร็ว

 

Normal Coating 

คือการพ่นสีตามปกติ โดยจะมีการพ่นสีประเภทนี้ในการประกอบโครงสร้างรถยนต์ ซึ่งจะทำงานร่วมกับสายพานและหุ่นยนต์อเนกประสงค์ ทำให้สามารถทำงานรวดเร็วมากขึ้น โดยหุ่นยนต์อเนกประสงค์ก็สามารถติดตั้งอุปกรณ์เพิ่มเติม ให้มีการพ่นสีแบบง่ายๆ ได้เช่นกัน

 

ประเทศไทยกับหุ่นยนต์พ่นสี

ยิ่งความต้องการในการผลิตมาก การใช้หุ่นยนต์ก็ยิ่งมีความจำเป็นมากขึ้นไปอีก ในช่วงปี 2561 ที่ผ่านมา ประเทศไทยเป็นหนึ่งในประเทศไที่มีการเติบโตของหุ่นยนต์มากที่สุด โดยขึ้นเป็นอันดับ 4 ของโลก ซึ่งเน้นใช้ในอุตสาหกรรมการประกอบยานยนต์เป็นหลัก ตามด้วยอิเล็กทรอนิกส์

ซึ่งแน่นอนว่าหุ่นยนต์พ่นสีเองก็ได้รับความนิยมไม่น้อยในส่วนนี้ ยิ่งอุตสาหกรรมยานยนต์ก้าวไปข้างหน้ามากขึ้นเท่าไหร่ความต้องการหุ่นยนต์พ่นสีก็ยิ่งจำเป็นจนกลายเป็น “ขาดไม่ได้” ในอนาคต

หากคุณสนใจหุ่นยนต์พ่นสี หรืออยากสอบถามเกี่ยวกับหุ่นยนต์ประเภทอื่นๆ สามารถติดต่อเราได้ ที่นี่ ทางเราพร้อมให้บริการคุณอย่างเต็มที่ ด้วยคำปรึกษาจากทีมผู้เชี่ยวชาญด้านหุ่นยนต์และเครื่องจักรคุณภาพสูง

 

บริการด้านเครื่องจักรจากสุมิพล

สุมิพลให้คำปรึกษาเกี่ยวกับเครื่องจักรอุปกรณ์และเครื่องมือตัดแต่งขึ้นรูปโลหะ ที่เหมาะสมกับกระบวนการผลิตชิ้นงาน โดยขึ้นอยู่กับความเหมาะสมในแต่ละสายการผลิตและความคุ้มค่ากับการลงทุน ด้วยอุปกรณ์อัตโนมัติที่ทันสมัยและโปรแกรมในการออกแบบเพื่อการทำงานเสมือนจริงมากที่สุด

ถ้าคุณสนใจเพิ่มเติมเกี่ยวกับข้อมูลของสินค้าหรือบริการจากเรา คุณสามารถติดต่อเราได้ที่นี่ หรือ Call Center 02-7623000 เรามีผู้เชี่ยวชาญด้านเทคนิคและเครื่องมือที่พร้อมให้บริการกับคุณอย่างเต็มที่

Sumipol-machining-tools